Công nhân mất việc do dịch Covid-19 ở Bắc Giang được nhận lương cơ bản

Tác giả: Luật Hiệp Thành Đăng ngày: 22/06/2021 Lượt xem: 603 Chuyên mục: Lao Động , Tin pháp luật

Công nhân mất việc do dịch Covid-19 ở Bắc Giang được nhận lương cơ bản

196.000 lao động tại Bắc Giang bị mất việc trong thời gian các khu công nghiệp tạm dừng hoạt động để chống dịch được nhận lương cơ bản trong 14 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ việc.

Căn phòng hơn chục m2 tại thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên) được anh Trần Văn Kiểm (28 tuổi, quê ở Lào Cai) cùng một đồng nghiệp khác chung tiền thuê. Giá một phòng trọ dành cho công nhân tại Việt Yên có mức giao động trung bình từ 1 đến 1,5 triệu đồng/phòng/tháng.

Hơn 1 tháng qua, do tình hình dịch bệnh, các khu công nghiệp đóng cửa, dừng sản xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, các công nhân nghỉ làm, thực hiện cách ly tại chỗ.

Anh Kiểm làm công nhân tại nhà máy Luxshare (KCN Vân Trung) được hơn 2 năm. Mỗi tháng, thu nhập trung bình của anh ở mức 9 triệu đồng.

Trong thời gian nghỉ dịch, anh Kiểm vẫn nhận được tiền hỗ trợ của công ty chuyển khoản đến là hơn 4 triệu đồng. Đây là tiền hỗ trợ công nhân nghỉ việc theo quy định tại Điều 99 (Luật Lao động).

Theo đó, công nhân được hưởng từ 70-80% mức lương cơ bản của doanh nghiệp, trong đó, 14 ngày đầu tiên nghỉ được hưởng mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Bên trong phòng trọ của một nữ công nhân thuê nhà tại thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên)

Ông Đỗ Xuân Hiển (tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên) là chủ 60 phòng trọ cho công nhân thuê. Chia sẻ khó khăn với các công nhân thất nghiệp, cách ly tại chỗ, tháng vừa qua ông giảm tiền thuê phòng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm… cho công nhân nghỉ việc.

“Hiện tại, trong 120 công nhân trọ ở nhà tôi mới chỉ có khoảng chục cháu đi làm trở lại. Đa số các công nhân vẫn chưa được đi làm. Họ đang đăng ký để về quê, đợi khi nào công ty có thông báo đi làm mới quay trở lại”, ông Hiển cho biết.

Bà Trần Thị Chi, Phó Giám đốc phụ trách nhân sự Công ty New Wing (khu công nghiệp CN Vân Trung) cho biết: Công ty sử dụng 17.000 lao động, là một trong các đơn vị có số lượng lao động lớn nhất ở Bắc Giang.

Hỗ trợ gạo cho công nhân trong thời gian mất việc làm vì Covid-19

Ngay sau khi được hoạt động trở lại, đơn vị lập tức lên các phương án hoạt động sản xuất trong mùa dịch.

Ngoài tuân thủ các quy định phòng dịch của tỉnh, công ty thành lập các “tổ công nhân chống Covid-19”, mỗi tổ 16 người đi chung một phương tiện di chuyển, sinh hoạt, ăn ở với nhau… Điều này hạn chế tiếp xúc, dễ dàng trong việc theo dõi, truy vết.

Đối với tiền lương hỗ trợ người lao động trong thời gian nghỉ việc, Công ty New Wing thực hiện chi trả đúng theo quy định của Luật Lao động, đảm bảo công nhân duy trì được cuộc sống.

Đảm bảo hỗ trợ mức lương tối thiểu

Tuy nhiên, không phải công nhân nào cũng may mắn như anh Kiểm. Chỉ những lao động ký hợp đồng dài hạn mới được nhận lương hỗ trợ.

Đối với các lao động thời vụ, ngắn hạn (3 – 6 tháng), họ không được hỗ trợ lương cơ bản trong thời gian nghỉ làm.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang Trần Văn Hà cho biết, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, thống kê toàn tỉnh có 575 doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 (khu công nghiệp có 352 doanh nghiệp), có khoảng 196.000 lao động phải tạm nghỉ việc

“196.000 công nhân mất việc là những người phải đi cách ly, điều trị, người nằm trong vùng cách ly, phong tỏa và là lao động tại các nhà máy nằm trên các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải tạm dừng sản xuất theo quy chế phòng chống dịch buộc phải nghỉ làm” – Ông Hà cho hay.

Bốn khu vực thực hiện Chỉ thị 16 gồm các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam và 4 khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Song Khê – Nội Hoàng.

Theo ông Hà, để khôi phục sản xuất, tỉnh Bắc Giang giao các Sở LĐ-TB&XH, Ban quản lý các khu công nghiệp hướng dẫn, giúp các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất an toàn, đảm bảo phòng dịch.

Đến nay, đã có 137 doanh nghiệp hoạt động trở lại, chiếm 38,1% tổng số doanh nghiệp trong 4 khu công nghiệp, số lao động được phê duyệt đi làm trở lại là 22.242 người.

Bếp ăn công nhân đảm bảo chống dịch

Theo kết quả giám sát của Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, việc chi trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ việc được thực hiện nghiêm theo quy định.

“Mức chi trả 100% lương tối thiểu vùng trở lên cho 14 ngày đầu nghỉ phòng, chống dịch. Các ngày nghỉ tiếp theo do chủ doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận.

Các doanh nghiệp hoạt động trở lại cũng đưa ra các chính sách thu hút, khuyến khích người lao động đi làm trở lại và ăn ở tập trung tại ký túc xá hoặc nơi ở trong doanh nghiệp.

Theo đó, có chế độ thưởng cho lao động đủ điều kiện quay trở lại làm việc, mức thưởng trung bình khoảng 2,5 triệu/người hoặc mỗi ngày đi làm được phụ cấp thêm 100- 200 ngàn đồng/ngày, chu cấp thêm các bữa ăn và trang bị đồ dùng sinh hoạt cá nhân.

Những công ty lớn như Công ty Fuhong, Foxconn còn tạo điều kiện hỗ trợ cho mỗi công nhân tối đa 8 triệu/3 tháng đầu tiên đi làm, số tiền hỗ trợ được chia đều cho mỗi tháng.

“Thời gian tới, các doanh nghiệp có thể phải thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động với số lao động chưa bố trí được việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng để người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian chờ việc”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH Bắc Giang cho biết.

Theo baomoi.com

Đối tác